Xây dựng thương hiệu từ nội lực – Hành trình của doanh nghiệp có tầm nhìn bền vững

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TỪ NỘI LỰC: NỀN TẢNG TẠO KHÁC BIỆT BỀN VỮNG CHO DOANH NGHIỆP
Xây dựng thương hiệu từ nội lực Hành trình của doanh nghiệp có tầm nhìn bền vững
Trong bối cảnh thị trường biến động và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, khi phát triển bền vững đã trở thành yêu cầu tất yếu, nhiều doanh nghiệp bắt đầu nhìn lại cách mình tạo dựng giá trị — không chỉ để tăng trưởng, mà để duy trì niềm tin và phát triển bền vững lâu dài.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp ưu tiên “xây thương hiệu từ bên ngoài” thông qua hình ảnh, chiến dịch marketing hay các hoạt động quảng bá. Điều này là cần thiết nhưng có thể chưa đủ. Bởi thương hiệu bền vững phải khởi nguồn từ sức mạnh bên trong doanh nghiệp.
Nền tảng của sức mạnh đó là giá trị cốt lõi, văn hóa, cùng sự tỉnh thức và chân thực của lãnh đạo. Khi thương hiệu được xây dựng từ nội lực thì giá trị, hình ảnh doanh nghiệp được vững vàng và tự nhiên lan tỏa.
Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông tiếp thị tại Việt Nam, bà Lại Thúy Chi cũng nhìn nhận việc xây thương hiệu phải bắt nguồn từ bên trong tổ chức.
“Thương hiệu mạnh không chỉ nằm ở logo, mà đến từ những giá trị thực sự mà họ mang lại.”
Bà Lại Thúy Chi
Nhà sáng lập và điều hành
Công ty TNHH Truyền thông CHI
Theo bà Chi, bên cạnh việc đầu tư thời gian và công sức cho những chiến dịch marketing, truyền thông, chúng ta nên dành thêm thời gian vào việc xây dựng sức mạnh nội tại, chăm sóc thương hiệu từ gốc rễ, từ đó sẽ tạo nên nền tảng vững chắc để thương hiệu lớn lên.
Đứng từ góc nhìn này, doanh nghiệp vừa và nhỏ lại có những lợi thế vượt trội hơn so với doanh nghiệp lớn. Đội ngũ này thường được dẫn dắt bởi người sáng lập, doanh nghiệp sẽ rất thuận lợi trong việc định hình mục đích, giá trị, tầm nhìn… cũng như xây dựng một văn hoá đồng nhất từ trong ra ngoài, việc mà các thương hiệu lớn tốn rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng quy trình và đào tạo đội ngũ.
Lãnh đạo tỉnh thức
Nền tảng tạo nên thương hiệu từ nội lực
Việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi nhiều kỹ năng và công cụ chuyên môn, nhưng yếu tố quyết định là tư duy và phẩm chất lãnh đạo. Một thương hiệu chỉ có thể chân thực khi người lãnh đạo biết sống tỉnh thức.
“Một doanh nghiệp chỉ thật sự vững vàng khi người lãnh đạo đủ tỉnh thức để hiểu rõ giá trị cốt lõi và giới hạn nguồn lực của tổ chức. Khi đó, mọi quyết định sẽ hướng tới sự nhân văn, cân bằng và bền vững.”
Bà Trần Thị Mỹ Yến
Chủ tịch Mindful Living Institute
Nghiên cứu của Harvard cho thấy thực hành tỉnh thức không chỉ giúp lãnh đạo thấu hiểu bản thân, dẫn dắt đội ngũ bằng sự minh bạch và chân thật, mà còn mang lại lợi ích thiết thực như tăng khả năng tập trung, ra quyết định, giảm căng thẳng, nâng cao trí tuệ cảm xúc và năng lực lãnh đạo.
Để xây dựng chiến lược thương hiệu từ nội lực dựa trên ESG (Environmental: môi trường, Social: xã hội và Governance: quản trị), bà Yến chia sẻ, doanh nghiệp nên nhìn lại nguồn lực thực tế và chọn lọc 1-2 mục tiêu trong số 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hiệp quốc năm 2030 để bắt đầu.
Cách làm này vừa tập trung nguồn lực, vừa giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả một cách rõ ràng.
Sau khi xác định được mục tiêu ưu tiên từ 1-2 SDGs, để đo lường một cách rõ ràng và đáng tin cậy, doanh nghiệp có thể tận dụng thêm Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững CSI 2025 do VCCI (Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam) thiết kế dựa trên khung pháp lý của Việt Nam.
Từ nhận thức đến hành động
Góc nhìn của doanh nghiệp
Với NS BlueScope Việt Nam, hành trình phát triển thương hiệu luôn gắn liền với triết lý phát triển bền vững.
“Doanh nghiệp không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm hay công nghệ, mà còn chú trọng xây dựng văn hoá tổ chức theo bộ quy tắc ứng xử.”
Ông Võ Minh Nhựt
Tổng Giám đốc NS BlueScope Việt Nam
Chủ nhiệm câu lạc bộ Kiến tạo thương hiệu
(trực thuộc SaigonTimes Club)
Chia sẻ tại sự kiện ra mắt chuỗi nội dung Kiến tạo thương hiệu bằng lãnh đạo tỉnh thức, ông Võ Minh Nhựt cho biết, doanh nghiệp không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm hay công nghệ, mà còn chú trọng vào "nội lực" doanh nghiệp:
Xây dựng văn hoá tổ chức theo bộ quy tắc ứng xử;
Tập trung vào giá trị cốt lõi xoay quanh chính sách phát triển bền vững theo tiêu chuẩn ESG của ResponsibleSteel™;
Thực hiện chính sách chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân viên;
Triển khai các chương trình trải nghiệm khách hàng;
Nuôi dưỡng tinh thần lãnh đạo tỉnh thức.
Những thực hành này giúp doanh nghiệp củng cố sức mạnh nội lực và hình thành nền tảng thương hiệu bền vững thông qua văn hóa, giá trị cốt lõi và lãnh đạo tỉnh thức.
Các diễn giả thảo luận tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu từ nội lực - Bản sắc, Tỉnh thức và Chân thực” do NS BlueScope Việt Nam phối hợp cùng Câu lạc bộ Kiến tạo thương hiệu (trực thuộc SaigonTimes Club) tổ chức.
Xây dựng thương hiệu từ nội lực – Bản sắc, Tỉnh thức và Chân thực” là chủ đề mở đầu trong chuỗi nội dung về “Kiến tạo thương hiệu bằng lãnh đạo tỉnh thức”, do NS BlueScope Việt Nam phối hợp cùng Câu lạc bộ Kiến tạo Thương hiệu (thuộc Saigon Times Club) tổ chức, hướng đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt là các chủ đầu tư, nhà phát triển dự án và doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Mỗi kỳ sẽ xoay quanh góc nhìn chuyên sâu, giúp doanh nghiệp khám phá và ứng dụng các thực hành lãnh đạo tỉnh thức trong hành trình kiến tạo thương hiệu bền vững.

Chuỗi chương trình đồng thời tạo ra không gian trao đổi, nơi các lãnh đạo và chuyên gia có thể chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm và góc nhìn thực tiễn. Qua đó, doanh nghiệp có thể nhận diện hướng đi phù hợp để phát triển thương hiệu từ nội lực, củng cố giá trị cốt lõi và xây dựng nền tảng bền vững.